Những địa điểm du Lịch Đồng Tháp” hớp hồn” du khách

28/11/2023

Đồng Tháp là tỉnh thuộc đồng bằng Sông Cửu Long. Vùng đất này được Chúa Nguyễn khai phá vào khoảng thế kỷ XVII, XVIII. Tỉnh Đồng Tháp được thành lập trên cơ sở hợp nhất tỉnh Kiến Phong và tỉnh Sa Đéc vào năm 1976. Đồng Tháp có gì mà du khách ngày càng biết đến nhiều. Hôm nay, chúng ta hãy cùng quay ngược về tìm hiểu chút về du lịch Đồng Tháp nhé.

Là điểm khám phá mới lạ dành cho du khách với những cánh đồng sen bát ngát, cảnh thôn quê thanh bình và những khu du lịch  hấp dẫn. Du lịch Đồng Tháp mùa nào cũng đẹp, không khí trong lành, mát mẻ, được bao bọc bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc do thiên nhiên ban tặng

Vậy những khu du lịch nổi tiếng đó là những gì. Bạn đã đến chưa? Ngay sau khi đọc qua bài viết này, hãy tranh thủ thời gian rảnh ghé xem sao nhé.

Các địa điểm tham quan.

Khu du lịch Xẻo Quýt

Nằm cách trung tâm thành phố Cao Lãnh tầm 30 km. Thuộc địa phận xã Mỹ Hiệp và Mỹ Long, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Khu du lịch Xẻo Quýt mang đến cảm giác như lạc vào rừng nguyên sinh với khung cảnh tự nhiên hoang dã. Đây từng là căn cứ cách mạng của tỉnh ủy Đồng Tháp lãnh đạo nhân dân kháng chiến chống Mỹ từ năm 1960 đến 1975

KDL Xẻo Quýt

Hệ sinh thái

Với diện tích khoản 50 ha. Trong đó có 20ha rừng tràm nguyên sinh.

Khi xưa cỏ dại hoang vu , kênh rạch chằng chịt  nhưng ngày nay Xẻo Quýt đã trở thành một khu du lịch nổi tiếng của Đồng Tháp. Đây hứa hẹn sẽ  là địa điểm rất phù hợp với các bạn thích tìm một nơi nghỉ mát kiểu dân dã miền tây.

Sự đa dạng sinh học là một đặc điểm thú vị khác lôi kéo du khách. Thảm tràm già và các quần thể đưng, lục bình là hai kiểu hiện nay hầu như không còn tìm thấy ở các vùng khác của Đồng Tháp Mười, ngoài Vườn Quốc gia Tràm Chim. Nhiều cây tràm sừng sững với tuổi thọ hơn 30 năm vươn cao oai vệ giữa trời, cùng với hệ thống dây leo bám quanh xanh rờn, tạo thành những khối hình chóp nón khổng lồ kiêu hãnh.

Hiện Xẻo Quýt có 170 loài thực vật (với 158 loài hoang dại) và 12 loài cây thân gỗ, tuy không quý hiếm nhưng lại là giống cây thích nghi với điều kiện ngập nước. Hệ động vật có 200 loài hoang dã gồm 7 loài ếch nhái, 22 loài bò sát, 73 loài cá, 91 loài chim và 7 loài thú.

Đặc biệt ở đây có 13 loài động vật quý hiếm được ghi vào sách đỏ Việt Nam: trăn mốc, rắn hổ trâu, rùa hộp, chim sả mỏ rộng và loài rái cá thường…

Thời gian tham quan

Tham quan khu du lịch Xẻo Quýt vào mùa khô, bạn sẽ len lỏi theo những con đường mòn ngoằn ngoèo dài hơn 1,5km dưới tán tràm mát rượi để vào sâu căn cứ.

Mùa nước lên, trên chiếc xuồng ba lá, những cô du kích áo bà ba, khăn rằn, nón tai bèo đưa du khách luồn lách qua những con rạch nhỏ hoang sơ để vào những di tích nằm khuất trong rừng tràm mênh mông.

Nếu đi vào mùa sen nở, bạn sẽ được nhìn ngắm một bức tranh thiên nhiên đẹp mắt mang đặc trưng của xứ Đồng Tháp Mười.

Các nơi ghé lại lưu niệm khi tham quan:

  • Căn cứ bí mật
  • Hầm tránh bom, hầm chiến đấu
  • Rừng tràm ngập mặn
Ẩm thực

Khu vực Xẻo Quýt có ẩm thực vô cùng phong phú. Nhiều món ăn khác nhau như: lươn đồng nấu canh chua, cá lóc nướng trui; canh chua cá; chuột đồng nướng…

Du khách có thể học cách đan lát các vật dụng trong gia đình như giỏ đi chợ, kệ đựng sách báo… từ những cây lục bình phơi khô làm lưu niệm để nhớ về chuyến Du Lịch Đồng Tháp thú vị này.

ĐỌC THÊM >>   Túi Vải Địa Trồng Cây - Giải Pháp Thân Thiện Với Môi Trường
Nghỉ ngơi:

Tùy theo nhu cầu của bạn muốn ở gần hay xa, ở đông hay chỉ riêng mình. Vài địa chỉ cho các bạn tham khảo.

  • Khách sạn Không Gian Xanh: Cách KDL 10 km
  • Khách Sạn Phương Nam,Bông Hồng, Hoàng Duy. Cách Xẻo Quýt 12 km
  • Khách Sạn Sông Trà, Mỹ Trà….

Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng

Nằm ở Ấp 6, xã Gáo Giồng,  huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Cách trung tâm thành phố Cao Lãnh 17 km.

Nằm trong khu vực rừng tràm có diện tích khoảng 1700 ha được xem là lá phổi của Đồng Tháp Mười. Nơi đây còn có cái tên “ốc đảo xanh” với cảnh quan thiên nhiên quyến rũ gồm 250 ha rừng nguyên sinh với những bưng trấp, lung, bàu đầy sen, súng, lau, sậy…, những loài chim sinh sống và làm tổ quanh năm như: trích mồng đỏ, cồng cộc, le le, vịt trời…

Trong số đó nhiều nhất chính là loài cò trắng có số lượng lên tới hàng chục nghìn con. Chính điều này rừng tràm được xem là một trong những vườn cò lớn nhất hiện nay ở vùng Đồng Tháp Mười.

Ẩm thực Gáo Giồng

Đây mới gọi là vang danh thiên hạ, món cá lóc nướng trui gói lá sen non. Vị ngòn ngọt của thịt cá vừa chín nóng hổi, miếng cà chua chua, dưa leo mát ngọt, vị đăng đắng của lá sen ngon, tất cả cuộn lại ngập vào chén mắm me chua chua… hấp dẫn quá nào

Cá lóc nướng

Cơm lá sen

Thời gian tham quan

Đi Gáo Giồng mùa sen nở

Hay đi vào mùa nước nổi, Những cánh đồng ở Gáo Giồng tràn trề đàn cò tạo nên một khung cảnh đẹp rất chi là. Còn ở Các lung sen thì lại có hàng nghìn con trích mồng đỏ đang kiếm ăn phát ra các âm thanh bắt tai cùng những màn “trình diễn” đẹp mê hồn.

Khách sạn
  • Khách sạn Phúc
  • Khách sạn Lan Thái Ngọc…

Khu du lịch đồng sen Tháp Mười

”Tháp Mười Đẹp Nhất bông Sen”

Thật như vậy, với cánh đồng sen bát ngàn, xanh ngát một màu chân trời điểm những chấm hồng hoa sen dịu dàng cùng những món ăn dân dã đậm vị quê hương, Đồng sen Tháp Mười sẽ là nơi bạn muốn tìm về để trốn tránh cái oi nóng ngày hè, để quên đi những áp lực trong cuộc sống.

Nằm ở xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười. Đồng Sen có diện tích lên tới 11ha tích hợp cho những người muốn tìm đến không gian thoáng đãng, mang phong vị đồng quê.

Đồng Sen Tháp Mười – Ảnh internet

Thời gian tham quan

Ở đây vốn quanh năm khí hậu trong lành, nên bạn có thể đến vào bất cứ mùa nào. Nhưng thời gian thích hợp nhất vẫn là vào mùa hè, đây là thời điểm sen nở nhiều và đẹp nhất. Bạn có thể tha hồ vi vu hít thở bầu không khí trong lành, ngắm những đài hoa sen đang e ấp trong những chiếc lá xanh biếc.

Bao quanh vùng sen là các lối đi bằng gỗ từ chòi này đến chòi khác. Ở giữa Đồng Sen là tháp cao. Từ trên đỉnh tháp phóng tầm mắt ra xung quanh là cánh đồng lúa trải dài tít tắp.

Du khách cũng có thể dạo cảnh ngắm sen, hít thở mùi hương của sen hồng… hay có thể mượn áo dài, áo bà ba, nón lá để thỏa sức sáng tạo và lưu lại những khoảnh khắc đẹp bên cánh sen cùng bạn bè, người thân.

Đến khu du lịch  muốn di chuyển vào bên trong bạn phải di chuyển bằng xuồng. Chiếc xuồng trôi chầm chậm đưa bạn vào trong, vừa đi bạn vừa có thể  ngắm phong cảnh cảnh hai bên ven sông và trải nghiệm các hoạt động thú vị, độc đáo như hái sen, câu cá, làm nông dân…

Đồng sen trải dài típ tắp, đem đến cả một khoảng trời bình dị, an nhiên. Bạn sẽ cảm nhận được rõ vẻ đẹp của bông sen- quốc hồn quốc túy của quê hương mình. Gió đưa hương sen ngan ngát như một thứ hương liệu thần kì giúp tinh thần thoải mái.

Ẩm thực

Đến với Đồng Sen mà bỏ qua những món ăn này thì quả thật là thiếu sót. Đặc sản của vùng sông nước như: ốc bưu hấp tiêu, cơm chiên sen, gỏi xoài khô cá lóc, cua đồng luộc, cá rô kho tộ…tất cả đều được chế biến theo một phương pháp rất riêng của những người dân nơi đây nên mang một hương vị rất riêng không phải nơi đâu cũng có được.

ĐỌC THÊM >>   iPhone 15 và iPhone 15 Plus - Bước nhảy vọt với thiết kế mới và tính năng đột phá

Không chỉ vậy, bạn còn được thưởng thức các món ăn đậm đà hương vị địa phương như chè sen, xôi sen, gỏi gà ngó sen, cá lóc nướng lá sen…

Và thưởng thức tách trà sen ngắm hoa sen. Ôi hạnh phúc nào bằng

Nghỉ ngơi

Một vài khách sạn xung quanh khu du lịch Đồng Sen Tháp Mười bạn có thể tham khảo

  • Hai lúa homestay : Cách 150 m
  • Khách sạn, cafe sân thượng Nguyễn Long : cách 9km
  • Gia phát Motel: cách 9km

Vườn Quốc Gia Tràm Chim

Địa chỉ: Ấp 4, thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông, Đồng Tháp

Một trong các điểm du lịch Đồng Tháp nổi bật là Vườn quốc gia Tràm Chim – khu Ramsar có tầm quan trọng quốc tế. Xếp thứ 2.000 trên thế giới và thứ 4 ở Việt Nam. Với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, thanh bình cùng một bầu không khí trong lành, thoáng đãng chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời.

Vùng đất “sáu tháng đồng khô cỏ cháy, sáu tháng nước ngập trắng đồng” này là nơi phát triển của thảm thực vật phong phú với hơn 130 loài khác nhau. Hệ động vật ở đây nổi bật với hệ chim nước giàu có gồm 233 loài, trong đó, 88% được tìm thấy vào mùa khô, chiếm ¼ tổng số các loài chim đã phát hiện ở Việt Nam. Đặc biệt là loài Sếu đầu đỏ, lớn nhất trong họ Hạc – một tài sản thiên thiên vô giá của vườn quốc gia Tràm Chim ở Đồng Tháp.

Tràm Chim

Tràm Chim

Đến đây, du khách sẽ được tham gia các hoạt động hú vị như chèo xuồng ba lá, thu hoặc lúa trời, tham quan khu vực các loài chim tập trung sinh sản với hàng ngàn tổ chim

Thời gian tham quan

Mùa nước nổi từ tháng 8 đến tháng 11 âm lịch là mùa du lịch vườn quốc gia Tràm Chim. Khung cảnh ngập nước, xanh tốt, điểm xuyến sắc hồng của hoa sen, hoa súng bừng nở. Nguồn sản vật trở nên dồi dào và các loài chim như tụ họp về đây dự tiệc.

Khoảng thời gian này củng mùa chim sinh sản. Du khách sẽ có dịp tận mắt chứng kiến cuộc sống sinh sôi, nảy nở của những loài chim. Hàng nghìn con chim đua nhau mớm mồi, thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng.Lưu giữ mãi hình ảnh đẹp về nơi đất lành chim đậu.

Có 1 loại hoa nằm ở Tràm Chim là hoa Nhỉ Cán. Hoa Nhĩ cán tím hay còn gọi là Rong ly tím, sống ở vùng đất ngập nước theo mùa tự nhiên. Hoa bắt đầu nở từ tháng Giêng và kéo dài khoảng 30-40 ngày, là loại thủy sinh chìm, sinh sống những nơi có địa hình thấp và đất ngập nước phèn chua, thường xuyên lẫn trong quần xã sen súng. Đây là một trong những loài thực vật quý hiếm, rất quan trọng nhằm duy trì hệ sinh thái của Tràm Chim. Hoa có màu sắc đẹp, tạo cảnh quan kỳ thú cho du lịch. Hoa chỉ nở một lần trong năm, Hãy đến với du lịch Đồng Tháp để chim ngưỡng loại hoa này, bạn nhé.

Hoa Nhỉ Cán tím - VQG

Hoa Nhỉ Cán tím – Tràm Chim

Ẩm thực

Hầu hết cũng là những món ăn miền tây dân dã như ở khu du lịch Gáo Giồng hay Xẻo Quýt. Quý khách dể dàng thưởng thức và cảm nhận.

Gỏi bông súng, bông điên điển

Cá lóc nướng trui

Nghỉ ngơi

Khách Sạn Bảo Linh, Hoàng Anh Kiệt… là những khách sạn xung quanh khu du lịch với giá cả vừa phải thích hợp cho gia đình và tập thể.

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê – 255A Nguyễn Huệ, TP Sadec, tỉnh Đồng Tháp.

Lịch sử

Ngoài giá trị kết hợp giữa hai lối kiến trúc Đông – Tây, ngôi nhà cổ còn nổi tiếng bởi liên quan với một cuộc tình không biên giới của một nhà văn Pháp Marguerite Duras,  và chàng công tử người Việt gốc Hoa giàu có Huỳnh Thủy Lê vào những năm đầu thế kỷ 20.

Ngôi nhà vốn là nơi ở của gia đình ông Huỳnh Thủy Lê – là người tình đầu tiên của nữ văn sĩ người Pháp, Marguerite Duras. Mối tình này về sau trở thành hồi ký để bà viết nên tiểu thuyết nổi tiếng Người tình (The Lover) năm 1984. Tác phẩm này được đạo diễn người Pháp Jean-Jaques Annaud chuyển thể thành phim L’Amant năm 1992.

Ngôi nhà cổ do ông Huỳnh Cẩm Thuận (cha của ông Huỳnh Thủy Lê), một thương gia người Hoa nổi tiếng giàu có một thời ở Sa Đéc, xây dựng vào năm 1895 giữa khu thị tứ mua bán náo nhiệt nằm ven sông Sa Đéc.

Ban đầu, đây là một ngôi nhà ba gian kiểu truyền thống của miền Tây Nam Bộ, rộng 258 m2 với nguyên vật liệu chính là gỗ quý, và mái nhà hình thuyền lợp ngói âm dương.

ĐỌC THÊM >>   Trồng cây bằng túi vải Một cách tiết kiệm, bền vững và thân thiện với môi trường

Đến năm 1917, chủ nhân trùng tu lại ngôi nhà bằng gạch đặc bao lấy khung gỗ bên trong. Do đó, trông bề ngoài là một ngôi biệt thự kiểu Pháp, nhưng vào bên trong, lại thấy một lối kiến trúc mang đậm màu sắc Trung Hoa.

Ngôi nhà 2 phong cách

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê là địa điểm du lịch được lựa chọn nhiều trong chuyến du lịch đến Đồng Tháp của du khách. Ngôi nhà cổ là sự kết nối hài hòa giữa kiến trúc phương Đông và phương Tây mang đến một không gian truyền thống ấn tượng với đường nét trạm trổ tinh tế.

Đặc biệt, hai bên đầu còn được thiết kế phá cách với những vòm cung tựa hình chiếc thuyền tượng trưng cho miền sông nước Tây Nam Bộ.

Làng hoa Sa Đéc

Giới thiệu làng hoa Sa Đéc

Lịch sử làng hoa Sa Đéc đã hình thành từ những năm đầu thế kỷ 20, bấy giờ ở vùng Tân Quy Đông chỉ có vài hộ trồng hoa để trang trí dịp tết. Thấy hoa hợp đất nở đẹp, dần dần số hộ trồng hoa đã tăng lên và mục đích kinh doanh được xác định.

Về sau lan rộng ra các vùng như rạch Sa Nhiên, phường An Hòa, xã Tân Khánh Đông, và phường 3 thuộc TP Sa Đéc.

Đến nay, tổng diện tích trồng hoa là hơn 500 ha, với trên 2.300 hộ dân, 2.000 loài hoa kiểng khác nhau, trở thành một trong những vựa hoa kiểng lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long và miền Nam.

Làng hoa kiểng Sa Đéc là địa điểm khá quen thuộc với khách sành trong nghệ thuật chơi hoa kiểng. Nơi đây với bàn tay điêu luyện của nhiều thế hệ nghệ nhân nên đã trở thành một điểm du lịch lý thú mang sắc thái độc đáo của vùng sông nước Cửu Long.

Thời gian du lịch Làng Hoa Sa Đéc

Đến tham quan làng hoa dù bất cứ tháng nào trong năm bạn cũng có thể ngắm hoa và chụp ảnh thỏa thích. Đặc biệt, khi vào xuân, khí trời mát mẻ, muôn hoa bắt đầu đua nở. Cả làng hoa như ngập tràn trong muôn sắc thắm của nghìn hoa. Đây là điểm du lịch bạn không thể bỏ qua ở Sa Đéc Đồng Tháp mỗi dịp Tết đến.

Lang Hoa Sadec

Hơn 100 năm qua, Sa Đéc đã nổi tiếng khắp cả nước với truyền thống hoa kiểng, cây cảnh như: vạn niên tùng, nguyệt quới, mai chiếu thủy… Vào mỗi dịp tết, nhiều bạn trẻ hay rủ nhau đến làng hoa Sa Đéc để check-in

Chùa Phước Kiểng

Khi bạn có kế hoạch đi Du Lịch Đồng Tháp. Chùa Phước Kiểng cũng là 1 địa điểm mà bạn không thể bỏ qua.

Nằm ở xã Hòa Tân, huyện Châu Thành, Đồng Tháp.

Chùa Phước Kiển hay còn gọi là chùa Lá Sen, được xây dựng với nền kiến trúc độc đáo mang đậm dấu ấn Phật Giáo. Điểm nhấn nổi bật nhất của chùa chính là những lá sen khổng lồ với đường kính tư 1,5m đến 2m, dày, gân lá to, mép cao đến 4-5 cm giống như một cái nia trông lạ mắt

Chùa Phước Kiểng

Lá sen chịu được sức nặng của một người lớn. Nếu không được tận mắt nhìn thấy, chắc chắn bạn sẽ phải hoài nghi

Lá sen to khổng lồ

Bạn sẽ có khoảng thời gian tĩnh tâm thư giãn trong không khí trong lành khi đến chùa. Thắp nén nhang xin mọi điều an lành cho gia đình, người thân.

Quà của vùng Sen Hồng Đồng Tháp

Sen Tháp Mười:

Đến với Tháp Mười, bạn không thể không rinh về những đặc sản làm từ sen. Những món ăn từ sen đơn giản không cầu kỳ là một món quà quê giá trị được ưa chuộng.

Sen Tháp Mười

Xoài Cao Lãnh

Là một vùng đất phù sa với nhiều sản vật, trái cây phong phú. Xoài Cao Lãnh là một đặc sản dành tặng cho du khách khi tới đây.

Có 2 loại là Cát Chu và Cát Hòa Lộc thơm ngon nứt tiếng. Trái to, căng mộng, vị ngọt thanh, hương thơm dịu nhẹ… thích hợp làm quà tặng

Xoài Đồng Tháp

Chuột Đồng Cao Lãnh

Nem Lai Vung, Quýt Hồng Lai Vung

Thương hiệu nem Lai Vung đã không còn xa lạ gì với du khách thập phương. Món ăn này đã đóng một vai trò quan trọng tạo  nét đặc trưng của ẩm thức Đồng Tháp

Nhãn Châu Thành

Bánh Phồng Tôm Sa Giang

Làng Bột Sadec

Nằm thành phố Sa Đéc, với nhiều món bánh như bánh ngọt, bánh mặn, chè đã thu hút khách đến thưởng thức hay mua làm quà mỗi khi có dịp đi du lịch Đồng Tháp.

Tóm lại

Thật tuyệt khi chúng ta tìm hiểu về vùng đất Sen Hồng, phải không nào?

Chần chừ gì nữa ! Hãy mang balo và… đi nhé

 

Chúng tôi sẽ rất vui khi nghe những suy nghĩ của bạn

Bình luận

Bếp nhà tôi
Logo
Enable registration in settings - general
Shopping cart